Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

HÀNH TRÌNH HÀ GIANG

 Vượt qua hành trình 320km từ Hà Nội, chúng tôi đến Hà Giang, thị xã gần biên giới phía bắc tổ quốc, nơi không giàu tài nguyên, không nhiều tiềm năng công nghiệp, nông nghiệp, nơi không thu hút khách du lịch hưởng thụ, nơi dành cho dân phượt bình dân và nơi chỉ có đá tai mèo trên lưng chừng núi cao hiểm trở hun hút vực sâu. Dù không ai nói ra nhưng nét mặt mọi người lộ rõ rất niềm hân hoan, hồ hởi mà bỏ quên mệt mỏi sau chặng đường dài gian nan. Được đón tiếp bởi những người bạn nồng nhiệt khi dừng chân qua đêm tại thị xã Hà Giang, chúng tôi lấy lại sinh lực một cách nhanh chóng để hôm sau vượt qua chặng đường đèo dốc quanh co và lạnh lẽo của vùng cao nguyên đá nổi tiếng Đồng Văn , Mèo Vạc.
Chuyến xe tình nghĩa, cố gắng lắm chúng tôi cũng chỉ mang được theo
từng này hàng hóa gồm Mỳ tôm và Cá khô làm quà cho trẻ em vùng cao.
Đến địa phận Hà Giang , tranh thủ làm vài shot hình
kỷ niệm bên bờ sông Lô huyền thoại

  Sáng sớm hôm sau, chúng tôi rời khỏi thị xã Hà Giang để bắt đầu cung đường gian nan mà bất cứ ai đã từng đi qua đều ngại. Leo lên cao nguyên đá Đồng Văn - công viên địa chất thế giới, để đến với các em học sinh miền sơn cước xa xôi. Các bạn ở Chi cục Thuế tỉnh Hà Giang ( đồng nghiệp của Nguyễn Thế Hồng ) rất nhiệt tình đưa đón, hướng dẫn chúng tôi, lo cho chúng tôi nơi ăn nghỉ. Sáng sớm, các bạn đi tiễn chúng tôi qua 40km đường đèo, sau khi cùng ăn sáng tại chợ xã Quyết Tiến, chúng tôi mới chia tay nhau, những cái bắt tay thật chặt thể hiện tình cảm. Sơn được phân công đi cùng chúng tôi vừa lái xe, vừa hướng dẫn chúng tôi những nơi cần đến, giúp chuyến đi rút ngắn được thời gian và công sức và tăng tính an toàn cho mọi người. Cảm ơn Sơn.
Chiếc xe chạy phía trước dẫn đường là của Chi cục thuế Hà Giang.
Chúng tôi chụp ảnh cùng nhau trên một mỏm đèo, phía sau là vòng cung 30
nơi trước đây các bạn Trung Quốc nã hàng trăm ngàn trái đạn pháo mỗi ngày.
Người mặc áo kiểu công an bên ngoài cùng phía trái là Sơn.
Con đường quanh co phía sau Quang và Đức là nơi trước đây đã bị cày nát 
bởi những cơn mưa pháo hàng ngày của những người bạn quý Trung Quốc
Mình tranh thủ chụp ảnh với ... đặc sản cao  nguyên. hihi
Bữa sáng có xôi ngũ sắc và ...
Thắng cố + rượu Ngô men lá, đặc sản vùng Hà Giang.
 Sau khi ăn sáng tại chợ phiên xã Quyết Tiến, chúng tôi chia tay với các bạn chi cục thuế Hà Giang, lên xe nhắm hướng cao nguyên đá Đồng Văn thẳng tiến.
Con đường hun hút không bóng người
Trên đèo cao nhìn lại con đường vừa đi qua.
Hút tầm mắt chỉ thấy nhấp nhô đá núi, con đường nhỏ dần rồi mất hút phía xa xa
Đứng trên lưng chừng núi, phóng tầm mắt ra xa, tìm mãi mới thấy vài nếp nhà
đồng bào H'mông nằm khuất mình đâu đó
Đường toàn như này ....
Cổng trời Quản Bạ, lúc này tôi vừa nói chuyện với Thu xong đây.
Ăn trưa bởi sự đón tiếp nhiệt tình của các bạn Chi cục thuế Yên Minh,
tại đây tôi biết thêm một số thông tin về các điểm trường cần trợ giúp.  
 Ăn trưa xong tại huyện lỵ Yên Minh, chúng tôi tất tả lên đường. Trời càng về chiều càng lạnh, nhiệt độ cứ thế xuống dần, cảm giác như mình sẽ thành kem nếu bước chân ra khỏi xe.
Trên cao nguyên đá
Rừng đá
Nhiếp ảnh gia Minh Đức đang tác nghiệp
Tác nghiệp xong đứng bần thần nhìn đá núi
Chỉ toàn đá và ... đá
Tranh thủ thăm dinh thự cũ của Vua Mèo Vương Chí Sình 
nằm ngay trên đường đến điểm trường Tả Phính Tùng.
Mọi người đang chăm chú nghe cô hướng dẫn viên là cháu đời thứ tư nhà họ Vương
giới thiệu về gia tộc nhà mình.

 Sau gần một ngày bôn ba trên cao nguyên đá với vòng vèo đèo dốc quanh co chóng cả mặt, chúng tôi đến nơi cần đến. Lúc này đã là gần năm giờ chiều ngày thứ bẩy. Các em học sinh bán trú nhà cách trường vài ba trái núi đã về nhà vào cuối tuần, những bạn ở lại do nhà quá xa hoặc hoàn cảnh đặc biệt đang lang thang, lủi thủi trong cái lạnh cắt da. Thấy khách lạ đến, các em lủi trốn sạch, gọi mãi mới có vài đứa dũng cảm ra nhận quà từ thiện. Chúng nó sợ chụp ảnh xong bị con ma rừng bắt hay sao ý. hihi. Nhiệt độ ngoài trời lúc này là 5 độ C, lạnh tê cóng tay chân, cái lạnh vùng cao khiếp thật!.

Trao quà tượng trưng cho các cháu có hoản cảnh đặc biệt tại điểm trường
Tả Phình Tủng
Hân hoan khi biết rằng trong những ngày giá rét sắp tới,
không bị cái đói run người hành hạ.
Trong phòng bán trú, là xác xơ áo quần rách nát và lăn lóc bát đũa bên chăn , gối
Nhiệt độ lúc này là 5 độ C, cháu vẫn đi đôi dép rách các chú ạ
Cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, chẳng có nơi để về, cháu sống bằng tình thương
của thầy cô giáo và hảo tâm của bà con dân bản quanh đây
Trong căn bếp lạnh lẽo của nhà trường chỏng chơ những thứ thế này.
Những đứa trẻ bên đường
Vừa đi, chúng tôi vừa dừng lại cho quà trẻ em bên đường
Nhìn hai chị em này, mình chợt nhói lòng khi liên tưởng đến hai cô con gái nhà mình
Vẫn biết con người sinh ra có số phận, nhưng vẫn không sao tránh khỏi nao lòng!
Hai cha con ăn sáng bằng củ mài
Ánh mắt vùng cao

  Rời huyện lỵ Bắc Mê lúc này là 3h chiều thứ Chủ Nhật ngày 11/12/2011, chúng tôi nhắm hướng Hà Giang,  để xuôi về Hà Nội kết thúc vòng đi hơn 1000 km gian nan nhưng rất nhiều trải nghiệm thú vị. Đoàn chúng tôi về đến Hà Nội khi thành phố sắp bước sang ngày mới, dù mệt mỏi nhưng tràn ngập niềm vui.
 Sau chuyến đi thực tế về vùng cao hẻo lánh, nhóm chúng tôi quyết định thành lập quỹ nhân ái vì trẻ em vùng cao, khởi đầu là từ số tiền đã quyên góp đợt trước nhưng chưa dùng đến (do không đủ chỗ trên xe để chuyên trở trong chuyến đi này). Chuyến đi tiếp theo dự kiến tổ chức vào tháng 3/2012. Địa điểm là vùng lòng hồ thủy điện Na Hang, cách huyện lỵ Bắc Mê - Hà Giang 1 giờ đi thuyền. Thông tin chi tiết bạn Nghĩa sẽ liên hệ với anh Đồng ở Bắc Mê để có con số chi tiết từ phòng giáo dục huyện nhé. Mời mọi người tham gia đóng góp ý kiến, và quyên góp hảo tâm (không bắt buộc) nhé. Chúng tôi tình nguyện làm những người chuyên chở tình cảm của các bạn đến với trẻ em vùng cao nghèo khó.
PS : Thay mặt anh em trong đoàn , xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Chi cục thuế Hà Giang, và các anh em, bạn bè nơi chúng tôi dừng chân, đặc biệt cảm ơn sự nhiệt tình của Sơn, một tay lái đường đèo tuyệt vời. Cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn cấp 2 HBT.
 Tư liệu ảnh về trẻ em trong chuyến đi của tôi chỉ có như thế này (do mải miên man nên quên cả chụp ảnh), Quang hay Nghĩa có tư liệu trong máy ảnh của các bạn xin mời đóng góp nhé. Những ảnh bên lề sẽ upload trong một bài viết với nội dung khác sau.
 Bài và ảnh : Mr Xuân Đông.

4 nhận xét:

  1. Hương Giang nói :
    Bạn Đông cung các bạn trong đoàn tư thiên thân mên .Giang xem hình thâý các bạn thât là dũng cảm khi đươc đên nhưng nơi xa xôi quá như thê tuy nhiên vì là xa quá mà các bạn chưa tân dụng hêt điêù kiên có thê đê mang nhiêù quà lên cho các em thì liêụ có hơi tiêc ko nhỉ . Giang xin có ý kiên như này đươc ko.Đêlàm đươc nhiêù hơn nưã thì đâù tiên là phải có nhiêù tiên , vâỵ thì khâu tiêp thị và quảng cáo cho viêc đó các ban nên làm chi tiêt hơn lân vưà rôì có đc ko ,môt là nhăn tin qua điên thoại hoăc tranh thủ môt cuôc găp măt nào đó ta hô hào đóng góp luôn dù có thê là rât ít thôi , tùy tâm và điêù kiên của mõi ban , có đóng góp là tôt rôì .Qua hình ảnh của các bạn thì giang thâý nêú có lân sau thì các bạn mua thêm thâtj nhiêù tât chân, khăn, dép và quan
    trọng là có thê kêu gọi thêm xe lơn đê trơ đc nhiêù quà hơn thì tôt biêts bao . Công viêc của các bạn thât có ý nghĩa mà ko phải ai cũng làm đc , ngay cả Giang cũng ko bao giơ đi đc như thê vì có lòng thât đâý nhưng tư xưa đêns nay Giang chỉ gửi qua bạn be hoăc qua Bưu điên thôi chứ ko dám đi trưc tiêp bởi vì tính Giang hay suy nghĩ lăm đã thâý rôì thi ko thê quên đc mà Giang lại bị bênh đau đâù nên sơ nhìn thâý những hoàn cảnh thương tâm lăm. Hy vong các bạn sẽ có đủ điêù kiên đê làm đc nhiêu viêc tôt như vây. Cảm ơn các bạn rât nhiêù xin chào và hẹn găp lại.

    Trả lờiXóa
  2. Đông ơi! nhiều hình ảnh đẹp nhưng tôi vẫn thấy thiếu nhiều cảnh mà nhìn lại thôi ta cũng có nhiều trăn trở về kiếp người trên mảnh đất hình chữ S này. Nhưng thôi các bạn ạ! tôi thấy việc chúng ta cố gắng đi được như vậy cũng đáng và không bị lỡ dở những điều ta mơ ước cùng nhau, Hẹn gặp những tấm hình và những câu chuyện của các thành viên trong Đoàn. Hẹn ngày lên đường về miền gian khó mà chúng ta ấp ủ dự định lên với đồng bào dịp đầu xuân (3/2012). Chào thân ái và quyết thắng! nguyenthehong1971@gmail.com

    Trả lờiXóa
  3. - @ Giang, bạn nói rất đúng, cá nhân tôi và các bạn trong đoàn muốn làm hơn thế nhiều, nhưng có làm mới thấy nhiều thứ mình cũng không chủ động được, chuyến đi vừa rồi là tiền đề cho các dự án tiếp theo Giang ạ, chỉ sợ đến lúc xe to quá mà lại không có gì chở thì buồn lắm, mình đang tìm kiếm nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp nên nếu Giang có sự quen biết các nhà hảo tâm thì giúp liên hệ nhé. Cảm ơn sự quan tâm và tấm lòng của bạn.
    - @ Thế Hồng : Có nhiều hình ảnh mà tôi không kịp ghi lại, và cũng có những hình ảnh không ăn nhập với bài viết nên tôi sẽ cho đăng trong 1 đề tài khác Hồng ạ (chuyện bên lề). Và nữa, các bạn trong đoàn cũng có nhiều tư liệu quý giá, vậy tôi mời các thành viên trong đoàn chia sẻ cảm xúc nhé. Chúng ta hẹn nhau vào chuyến đi đầu năm sau hứa hẹn sẽ làm được nhiều hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Thật sự mọi người xem qua thì đã thấy hãy trung tay giúp sức giúp người nghèo vùng cao ,còn nhiều hình ảnh mà hiện tại chưa có thể diễn tả được,chỉ biết kêu gọi mọi lòng hảo tâm hay chung tay giúp sức thôi . Mong rằng chuyến sau sẽ có nhiều quà cho các cháu hơn.

    Trả lờiXóa