Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

NHỮNG TẤM LÒNG ĐẾN VỚI VÙNG CAO.

 Ngày 15 tháng 03 năm 2012, vượt qua bao khó khăn trở ngại, đoàn chúng tôi gồm Nguyễn Thế Hồng, Nguyễn Thế Nghĩa, Hà Thanh Nga, Nguyễn Minh Đức và tôi Xuân Đông cùng với các anh Chiến, anh Sơn, luật sư Dũng , Dũng em là bạn của Nguyễn Thế Hồng và đặc biệt có sự góp mặt của chị Ngân (chị gái Hà Thanh Nga) đã cùng thực hiện được chuyến đi lên trường tiểu học Thượng Tân ( Bắc Mê, Hà Giang) theo dự kiến ban đầu.
 Chúng tôi đi, chuyên chở theo những tấm lòng nhân ái của các bạn cựu học sinh cấp 2 Hai Bà Trưng và bè bạn bốn phương đến với trẻ học sinh có cuộc sống khó khăn nơi vùng cao gần biên giới Việt -Trung. 

Tự tay chia gạo ra thành những phần 10kg/ túi
 Chuyến đi lần này mang theo đầy một xe tải hàng hóa bao gồm 100 chăn ấm, 20 chăn em bé mầm non, 50 áo lông dành cho trẻ em mẫu giáo, 95 áo rét cho học sinh tiểu học, 100 kg cá Nục khô, 15 bộ đồ chơi trí tuệ, 360 phần quà cho toàn bộ các cháu, 1 tấn gạo tẻ, hàng trăm áo rét mới cho thầy cô giáo, 40 lít dầu ăn, 1 cơ số rất nhiều quần áo, và vật dụng đã qua sử dụng nhưng còn rất mới và tốt mà chúng tôi cố gắng mang theo  v.v.....
 Số hàng hóa mang theo dù chưa nhiều về số lượng (so với tổng số 360 em học sinh các cấp) nhưng cũng đủ làm xúc động chính quyền địa phương, người dân sở tại và đặc biệt là rất có ý nghĩa đối với các thầy cô giáo cùng các em học sinh nơi miền xa heo hút. 

8h tối ngày 14 / 03 , gạo và các phần quà cuối cùng đã được chia xong tại nhà của Hải "mít", đang chờ xe đi bốc chăn về
để chất hàng lên xe.
21h ngày 14/03 Hàng bắt đầu được chất lên xe tải.
Sau một đêm ngủ lại Bắc Mê, sáng 16/03 chúng tôi vào đến bến phà thuộc vùng lòng hồ Na Hang,
 phía bên kia mờ xa là vùng đất mà chúng tôi cần đến, đó là xã Thượng Tân. Cả đoàn dang dừng xe để ... đợi phà
Đồng bào nơi đây giờ có thêm nghề mới, nghề chài lưới bất đắc dĩ.
Xe bắt đầu xuống phà. Nếu không có cái phà mượn được của UBND huyện Bắc Mê thì hàng hóa sẽ phải dỡ xuống
 tại đây, chuyển lên thuyền nhỏ sang bờ bên kia và vận chuyển bằng sức người từ bến phà lên trường học
xa gần 1 cây số đường dốc.
Xe này không tự xuống phà được, phải cộng thêm sức người.
 Đến trường Thượng Tân vào giữa trưa, ngó xuống khu Nội trú phía sau dãy phòng học thấy lố nhố trẻ con đang bưng mỗi đứa một cái âu nhựa ăn cơm, tôi đi thẳng vào xem chúng nó ăn uống thế nào?

Vài đứa con gái chụm đầu ăn trong im lặng ngay tại phòng ngủ nội trú
  Nhìn cơm các con đang ăn mà tôi chụp ảnh mãi không được, tay cứ run run vì xúc động nên máy toàn bị rung! cơm nước thế này thì nuốt thế nào được hả giời! mỗi đứa ôm một cái âu đựng cơm chan nước canh, tản mát chỗ này thì túm tụm chục đứa con trai vừa nhai trệu trạo vừa nói chuyện lầm rầm, chỗ kia thì cắm cúi vài ba đứa con gái ngồi im lặng ăn một cách uể oải. Lại có đứa đứng ăn một mình trong xó bếp tối tăm. Nhìn vào âu cơm thấy gì đây? cơm thì vón cục vón hòn, lõng bõng cái gọi là nước canh, một thứ canh gọi là "canh khoai" nhưng nhìn toét mắt chả thấy khoai đâu!!! thức ăn mặn thì chả có, ăn uống thế này, để tồn tại còn khó, nói gì đến học hành!?

Cơm vón chan với canh ... gì chả biết, chỉ thấy một màu canh trong vắt.

Lũ con trai vừa ăn vừa lầm rầm trò chuyện, cái chậu màu tím nhạt dưới đất là chậu dùng để đựng canh
Có đứa bỏ lại cơm thừa, chắc do ...
Tại phòng ăn trong bếp, mấy chiếc chậu canh vẫn còn đầy nguyên và đang bốc khói nghi ngút
nhưng chẳng thấy có tí "cái" nào!
Có những đứa đứng lầm lũi, im lặng ăn trong bóng tối 
Mau chóng chụp vài shot hình xong tôi liền đi nhanh ra ngoài, cố gắng tránh không làm chúng nó mất tự nhiên để miếng cơm nhạt trôi xuống cái dạ dày rỗng được trơn tru. 
Chia quà cho tất cả các cháu học sinh tiểu học
Niềm vui của các cháu bé mầm non khi được nhận quà 
Ngày mai, các cháu có thêm những món đồ chơi phát triển trí tuệ mới toanh.
Bảng chữ cái của các cháu bị rách mà chưa được thay thế.
Tặng quà động viên các  cô giáo
Mặc áo mới cho con nhé
Xếp hàng để được cô áo hồng mặc cho áo mới
cái này có vừa với cháu không nào ?
Những ánh mắt hân hoan chờ đợi đến lượt nhận quà
Không biết mình có phần không nhỉ ???
Bao này nặng lắm, để tôi
Cô hiệu trưởng (ngoài cùng bên trái)cười rất tươi 
Tập kết cả vào đây rồi sẽ phân phát đến từng hoàn cảnh nhé.
Niềm vui áo mới
Tớ cũng có áo mới
Ngày mai bữa cơm của các con sẽ dễ nuốt hơn.
 Sau khi về đến Hà Nội, tôi có liên lạc lại với anh Tường (phó chủ tịch xã, người đã tiếp đón chúng tôi rất nhiệt tình), nghe giọng anh rất phấn khởi báo tin qua điện thoại rằng ngày hôm nay các cháu học sinh đi học đầy đủ lắm do chúng nó biết tin rằng đi học sẽ được nhận quà của các bác dưới Hà Nội lên tặng, thế mà tuần trước chúng nó nghỉ đến gần một nửa trường. Nghe vui mà thấy lại buồn!


Note :
Mời các bạn xem phản hồi từ các bloger về một số bức ảnh trong chuyến đi của chúng ta tại đây nhé
http://danlambaovn.blogspot.com/2012/03/the-nay-hoc-nao.html
http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2012/03/the-nay-hoc-nao.html
 Đây chỉ là những blog mà mình biết vì họ có liên hệ xin bài từ blog cá nhân xuandongphoto của mình. Mình rất vui vì có nhiều người cùng đồng cảm trước những khó khăn của trẻ em VN nói chung và trẻ em vùng cao nói riêng. Theo mình được biết thì sau khi xem bài này, có một vài tổ chức đã lên kế hoạch tiếp tục tài trợ trực tiếp cho trường tiểu học Thượng Tân. Đây có lẽ là thành công lớn nhất của chuyến đi. Hy vọng chúng ta sẽ chung tay để cùng làm được nhiều hơn nữa những việc nên làm.

5 nhận xét:

  1. Thật mừng sau bao năm xa cách, Hội cấp 2 Hai Bà Trưng với hơn 50 con người gặp lại và liên kết cùng nhau để nhớ về tình bạn đẹp đẽ ngày còn cắp sách đến trường trong thời niên thiếu đầy khó khăn nhưng ngoài việc gặp gỡ, quan tâm giúp đỡ đến những người bạn trong hội, Hội của chúng ta còn có sự quan tâm và giúp đỡ nhiệt tình đến những học sinh còn nhiều khó khăn trong cuộc sống hiện nay để thấy rằng Hội của chúng ta được xây dựng bằng tình bạn trong sáng thời học sinh nên việc quan tâm đến lứa tuổi học sinh gợi nhớ đến những kỷ niệm thời cắp sách đến trường của chúng ta. Qua chuyến đi này với mục đích là bằng một chút công sức nhỏ bé của Hội chúng ta và mọi người quanh ta cùng nhau chỉ quan tâm được đến các cháu học sinh đang học bán trú tại trường do chúng ta chưa đủ sức để quan tâm đến nhiều đối tượng khác. Do vây, đối với các cháu Mầm non và học sinh ở ngoài cùng gia đình (có thể có nhiều khó khăn hơn), Hội của chúng ta cũng chỉ có thể dành lại một phần quà đến các cháu và một phần quà nhỏ động viên các thày cô giáo.
    Trên đây là một vài suy nghĩ của tôi về mục đích chuyến đi này của Hội chúng ta, mong các thành viên trong Hội, những người có tấm lòng hảo tâm cùng tiếp tục chung sức, đồng lòng quan tâm giúp đỡ các em học sinh bán trú và các em học sinh khác thuộc các lứa tuổi tại các trường vùng sâu, vùng xa miền núi còn có nhiều khó khăn.
    Chúc cho tình bạn thân thiết giữa các thành viên mãi gắn bó vững bền, cầu mong những tấm lòng hảo tâm luôn nhiệt tình, cầu mong các cháu học sinh có niềm tin vào cuộc sống, vào tình người và mong các cháu nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm giúp đỡ của nhiều người khác./.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi thật thấy vui mừng và khâm phục các anh các chị là những người vừa có tấm lòng vừa có sự nhiệt tình và không ngại đường xa và sự vất vả để mang đến cho các em những chiếu áo,chăn ấm cho các em. Tôi mong rằng sẽ có nhiều hộivà sẽ có những tâm lòng hảo tâm như cưu học sinh cấp 2- HAI BÀ TRƯNG nữa để nhiều em nhỏ vùng cao được ấm áp được đầy đủ hơn. Đất nước mình còn nhiều khó khăn nhưng thay vào đó đã có những tấm lòng hảo tâm như các anh các chị đó là một niềm vui, niềm hạnh phúc cho đất nước.
    Chúc cho hội ngày càng phát triển và có nhiều tấm lòng hảo tâm hơn nữa để các em có thể có cuộc sống sung túc hơn và có thể cắp sách tới trường vì ngày mai tươi sáng hơn vì một đất nước giàu mạnh hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Hương Giang nói :
    cam on xuan Dong va cac ban rat nhieu nhung hinh anh that xuc dong qua hy vong giang se dong gop them dc it nhieu de cung cac ban chung tay giup do cac em

    Trả lờiXóa
  4. Tôi đã ghé qua trang blog này và rất mong được liên kết với các bạn. Tôi cũng thường đi lên những vùng cao, đến với những em học sinh người dân tộc còn nghèo khó như các bạn. Vậy nên hy vọng rằng chúng ta sẽ chung tay làm những việc thiện mặc dù chỉ là một chút tấm lòng thôi.
    Mong và chúc bạn sức khỏe!
    Blog của cá nhân tôi rất hạnh phúc khi bạn ghé thăm và tìm hiểu: http://thanhvdgt1.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã ghé nhà chúng tôi chơi, rất vui khi gặp những người chung chí hướng. Nếu đợt tới có dịp, chúng ta sẽ đồng hành nhé.

      Xóa