Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

CHUẨN BỊ LÊN ĐƯỜNG NÀO CÁC BẠN

Niềm vui trong từng ánh mắt , nụ cười khi nhận quà.
  Đợi mãi rồi cũng đến lúc nắm được thông tin tương đối đầy đủ về nơi chúng ta muốn đến vào trung tuần tháng 3 này. Sau nhiều lần liên lạc đứt quãng do nhiều lý do khác nhau, tôi cũng có được thông tin dưới đây do cô giáo Hoàng Thị Hoa hiệu trưởng trường tiểu học xã Thượng Tân huyện Bắc Mê - Hà Giang cung cấp. Thông tin cụ thể như sau : Trường có 320 em học sinh cấp 1 và 2 học liên cấp, trong đó có 262 học sinh cấp 1, tất cả các em đều là người các dân tộc như Dao, Mông và một vài dân tộc thiểu số khác v.v... đa phần trong số này gia đình nghèo khó và tất cả trong số này đều nhận được sự trợ giúp một phần từ chính sách khuyến học của nhà nước. Trong số 320 học sinh toàn xã có 120 em ăn ở tại trường (bán trú) do nhà xa và điều kiện hoàn cảnh khó khăn. Không ít các em có hoàn cảnh đặc biệt như mồ côi cha mẹ hoặc thậm chí có em không biết nhà mình ở đâu và cha mẹ mình là ai!
 120 em nội trú sống chen chúc trong mấy căn nhà gỗ ọp ẹp do dân dựng lên nhưng vẫn không đủ chỗ nên khoảng hơn 20 em phải ngủ dưới bếp của nhà trường và gần 20 em khác phải sống nhờ trong nhà dân gần đó. Những em ở nhà tập trung thì ngủ giường tầng, 2 đứa chung 1 giường, những em ngủ dưới bếp thì không có giường mà trải chiếu thẳng xuống nền đất lạnh và chăn đắp thì thiếu trầm trọng nhưng chúng vẫn phải chịu đựng cái rét thấu xương hết mùa đông này qua mùa đông khác, thật tội.! Về khoản ăn uống thì theo như cô hiệu trưởng Hoa nói : tiêu chuẩn mỗi cháu có hơn 300 ngàn/tháng, trong đó phải trích ra một phần mua khăn mặt, kem đánh răng, bàn chải v,v... còn lại mỗi cháu 300 ngàn tiền thức ăn/người/tháng. Bữa ăn sáng hết 2 ngàn, còn lại 8 ngàn thức ăn cho hai bữa trưa chiều, vị chi mỗi bữa 4 ngàn tiền thức ăn mỗi cháu. Trong 4 ngàn này bao gồm rau, thức ăn mặn, mắm, muối v.v... món ăn quen thuộc hàng ngày là canh rau lõng bõng  và cá mắm loại rẻ tiền. Thử tưởng tượng với dinh dưỡng như vậy thì thể lực sẽ phát triển ra sao nhỉ ??? Gạo thì do gia đình đóng góp nhưng có cháu nhà nghèo cả năm chúng nó góp được khoảng 10kg gạo. Vậy là lại phải chia sẻ, chắt bóp để chúng có thể ấm tạm cái bụng như những đứa trẻ khác. Ăn uống như vậy thì sống được còn khó! nói chi chuyện học hành thi cử và phát triển trí tuệ. Thế mà chúng vẫn bám trường, bám lớp với hy vọng đổi đời nhờ con chữ, nuôi ước mơ chạm tới cái văn minh. Thỉnh thoảng có đứa lại bỏ lớp, bỏ trường vì gia cảnh khó khăn hoặc không đủ kiên nhẫn. Tội!
 Trao đổi qua điện thoại với cô giáo hiệu trưởng, tôi được biết các cháu rất cần những thứ thiết yếu để bảo vệ sức khỏe như chăn đắp, quần áo, hoặc nhu yếu phẩm để cải thiện bữa ăn như cá khô và lương thực v.v....
 Học sinh tiểu học cấp 1 thì như vậy, gọi sang trường mầm non thì cô giảo Tráng thị Hương phụ trách nhà trường cho biết
 Trường có 49 cháu cả mầm và chồi, trong đó có 18 cháu lớp Chồi non và 31 cháu lớp Mẫu giáo. Lít nhít này được gia đình đưa đi đón về ngày 2 buổi do nhà trường không đủ điều kiện nấu ăn cho chúng.
 Hỏi chúng thiếu gì ? cô giáo chia sẻ ; chúng thiếu đủ thứ anh ạ. từ chăn ấm cho lũ Chồi ngủ ngẫu hứng đến đồ chơi phát triển trí tuệ cho lớp trẻ Mầm non.
 Dựa vào những thông tin trên và ý định chuyến đi vào vùng lòng hồ nghèo khó được hình thành từ trước, chúng tôi quyết định ngày khởi hành sẽ vào thứ Năm ngày 15 tháng 3 năm nay 2012. Chuyến đi sẽ chở theo những tấm lòng hảo tâm của các bạn xa gần cùng với khoảng 120 chăn ấm + 100 áo ấm các loại + 1 tạ cá Nục khô + 1 tấn gạo + cơ số đồ chơi cho các cháu mầm non,  ngoài ra còn 1 cơ số quần áo ấm trẻ em đã qua sử dụng nhưng còn mới. Hiện tại chúng tôi đang tiến hành tìm mua chăn và áo ấm (loại áo phao) với giá càng rẻ càng hay nhưng tiêu chí : phải là loại tốt.
 Ước tính trị giá như sau : giá này (+ - 7% tùy thời điểm mua hàng)
- 100 áo rét     x100.000c                   = 10.000.000 vnd
- 100 chăn ấm x100.000c                   = 10.000.000 vnd
- 20 chăn ấm  mẫu giáo  x 85.000/c    =  1.700.000 vnd
- 100 kg cá Nục x 60.000                   =  6.000.000 vnd
- 1 tấn gạo tẻ khoảng                 = 12 ~  13.000.000 vnd
- đồ chơi giáo dục 15 bộ các loại  khoảng 5.000.000 vnd
 Sơ bộ hết khoảng 43 ~ 45 triệu đồng (ước tính thế, rẻ hơn càng tốt), hiện đã quyên góp được khoảng 20 triệu trong quỹ Nhân ái + 12triệu của nhóm tham gia = 32 triệu đồng. Số tiền còn thiếu không nhiều nữa đang chờ sự đóng góp của các nhà hảo tâm.
 Dù số lượng hàng hóa chưa được nhiều như mong muốn do kinh phí còn hạn hẹp mặc dù đã cố gắng xin xỏ vận động các nơi nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm lên đường như đã hứa. Những người tham gia chuyến đi sẽ đóng góp 1 triệu đồng/người, ai có điều kiện hơn đóng góp thêm tùy hảo tâm. Số tiền này sẽ dùng để mua hàng hóa cho các cháu. Chi phí đi lại và ăn uống sẽ phân đều từng người sau khi chuyến đi kết thúc.
Chúng tôi vẫn đang tiếp nhận hảo tâm từ các doanh nghiệp, các cá nhân và các bạn xa gần.
Lưu ý : các bạn ủng hộ các cháu bằng hiện vật như quần ào, giầy dép vui lòng liên hệ với chúng tôi trước ngày 12/03 nhé.
Số tài khoản tiếp nhận hảo tâm  :
0011000471511 - 
Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCB 
Tên chủ tài khoản Ngô Xuân Đông. ( sau khi chuyển khoản, các bạn vui lòng liên hệ với Đông qua số điện thoại 0903432007 hoặc mail : xuandongphoto@gmail.com để xác nhận thông tin nhé)


TB : Mời các bạn tham gia góp ý nhé.

7 nhận xét:

  1. Hôm nay mình đã hỏi được chỗ chuyên bán chăn để mang đi làm từ thiện. Anh Trần Đăng Tuấn phụ trách chương trình "Cơm thịt" cũng mua ở đây. Chị bán hàng tên Đào nghe thấy nói mua chăn cho trẻ em vùng cao thì cười rất tươi và nói chuyện rất niềm nở, nhiệt tình. Của hàng của chị cũng ở ngay phố Kim Ngưu, số 313 thì phải, số fone của chị là 0912134152.
    Giá bán chăn thì giống như ... 3 năm về trước. Chăn trần bông người lớn giá 100.000đồng/chiếc. Chăn trần bông có vỏ ngoài cho em bé mầm non khổ 100x120cm giá 85.000 đồng/chiếc. Mình đã đặt làm 20 chiếc chăn cho mẫu giáo (loại này phải đặt trước vì không có sẵn). Chăn to thì không phải đặt trước vì các bác bên "Cơm thịt" mua nhiều nên loại này không thiếu. Đây là hàng Việt Nam chất lượng cao các bạn nhé.
    Còn về áo ấm thì đang tìm nguồn cung cấp hàng VN giá tốt, cái này hơi khó ! nếu không mua được hàng Việt thì đành dùng hàng TQ cho các cháu vậy !
    Mời các bạn cho thêm ý kiến nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mời các bạn tham khảo mẫu áo rét rất thú vị này nhé. Đây là hàng VN lại có ưu điểm gọn nhẹ nên mình post lên mời các bạn tham khảo.
      http://cap2hbt.blogspot.com/p/dien.html

      Xóa
  2. Chặc, cuộc sống dưới mức chuẩn nghèo là đây.
    Mẫu áo rét Đông chọn mình thấy hợp lý đấy. Mong sao quỹ này có thêm nguồn để mua được tất cho các cháu nữa thì tuyệt!

    Trả lờiXóa
  3. ỐI trời ơi sao mà blog vắng vẻ thế nhỉ các cháu ơi thôi đói mất rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Có một câu chuyện cảm động vừa diễn ra sáng nay. Một người phụ nữ (vợ cũ của một người bạn) đã tìm gặp bằng được mình và trao vội vã một phong bì với dòng chữ "Góp sức mọn vào chuyến đi 15/3". Mình về mở ra thấy trong đó có một triệu đồng, số tiền không lớn nhưng chứa đầy tình người bởi mình biết rõ gia cảnh của chị. Một mình nuôi hai con nhỏ chạc tuổi con mình bằng thu nhập chính là đồng lương công chức còm và những đêm trắng dịch thuê tài liệu. Thay mặt bọn trẻ xin Cảm ơn tấm lòng của chị.

    Trả lờiXóa
  5. Ôi một sáng chủ nhật thật may mắn sau khi cho thằng cu đi ăn sáng vô tình gặp được nhà hảo tâm VŨ ĐỨC TOÀN, sau khi nói chuyện với anh TOÀN về chuyến đi sắp tới lên vùng HÀ GIANG để ủng hộ các cháu anh TOÀN vì điều kiên công việc không đi đươc, do đó đã nhờ em chuyển giúp cho quỹ tình thương ủng hộ các cháu 500.000đ.ôi sau bao ngày thấy trên blog vắng vẻ không thấy mấy người quan tâm sáng nay thấy vui hẳn lên.

    Trả lờiXóa
  6. Đức dạo này hay khóc quá!! Công tác chuẩn bị đã xong, sáng thứ năm (15/03/2012) chúng mình lên đường roài còn khóc nỗi gì cười tươi lên chú.

    Trả lờiXóa